Là fan của giày thể thao và thời trang, chúng ta không thể không nhắc đến thương hiệu đã tạo nên một biểu tượng đại chúng mang tên Jordan. Ở thời điểm khái niệm “Jordan” được xuất hiện, chúng đã tạo nên một làn sóng yêu thích giày đặc ở khắp mọi nơi. Những thiết kế độc đáo, đặc trưng và đầy phong cách khiến mọi người luôn khắc ghi chúng như một thương hiệu giày với những chi tiết đầy mê hoặc.
Đối với Jordan, biểu tượng mà có lẽ bất cứ ai khi nhìn vào cũng đều dễ dàng nhận diện được chính là chiếc logo Jumpman với hình bóng của Michael Jordan đang chuẩn bị úp rổ đầy huyền thoại.
Lịch sử của logo Air Jordan Jumpman
Chắc chắn khi nhắc về logo Jumpman, hẳn nhiều bạn cũng có biết qua về việc hình ảnh Michael Jordan được mô phỏng lại ở tư thế úp rổ.
Tuy nhiên điều đó tình cờ lại không phải là hoàn toàn như vậy. Dành cho những ai chưa biết, lần đầu tiên logo Jumpman được ra đời là khi phiên bản Jordan 3 của huyền thoại Tinker Hatfield chính thức trình làng. Ở thời điểm đó, mọi người mặc định thiết kế này do chính một tay nhà thiết kế tài ba đã tự làm ra. Nhưng không ai hay biết, hình ảnh biểu tượng này thực chất đã được ra mắt từ rất lâu trước đó. Chúng đến vào thời điểm khi Michael Jordan còn chưa ký hợp đồng với Nike cũng như chưa thi đấu bất kỳ trận nào ở giải đấu bóng rổ NBA.
Lịch sử bóng rổ được định hướng lại vào năm 1982 khi Jordan đưa quả bóng định mệnh của mình vào rổ. Trong giải vô địch quốc gia, Nike đã tìm thấy một thương vụ hiếm có. Khi đó, Michael đã được đề nghị một hợp đồng trị giá 5 triệu đô cùng với tiền bản quyền cho hình ảnh úp rổ của mình. Đây là một số tiền không thể tin được vào thời điểm đó. Thậm chí, báo chí và tất cả những cầu thủ khác đã phản đối thương vụ này. Tuy nhiên, đối với Nike, sự hợp tác này đã đánh dấu bước đột phá trong lịch sử.
Fun fact
Có điều mà có lẽ không phải ai cũng biết được bật mí bởi chính Michael Jordan. Trong một buổi phỏng vấn về quá trình chụp lại động tác của anh, đều anh chia sẻ khiến nhiều người phải bất ngờ và phì cười vì những gì vẫn luôn nghĩ tới từ trước đến nay:
“Tôi thậm chí còn không hề thích động tác đó. Mọi người nghĩ rằng tôi đã thực sự làm một hành động để úp rổ. Nhưng thật ra, tôi chỉ đứng trên sàn, nhảy lên, dang rộng hai chân của tôi và họ chụp lại. Tôi thậm chí đã không chạy. Mọi người đều nghĩ rằng tôi đã làm điều đó bằng cách chạy và cất cánh. Thực ra, đó là một động tác múa ba lê, nơi tôi nhảy lên và dang rộng hai chân mình. Và tôi đang cầm quả bóng bằng tay trái. ” – Cuộc phỏng vấn của Michael Jordan trên Tạp chí HOOP (1997).
Sự xuất hiện nhạt nhòa ở những phiên bản đầu tiên
Phiên bản Jordan 1 và Jordan 2 đều mang biểu tượng đặc trưng của Jordan.
Tuy nhiên chúng lại là logo Wings huyền thoại. Hình ảnh jumpman chỉ được lướt qua dưới dạng một vài miếng tag bằng bìa giấy. Thậm chí, nó chỉ được xỏ vào như một món phụ kiện đính kèm.
Và có vẻ như Michael Jordan đã không hài lòng với điều đó. Do đó, Nike đã gửi Tinker đến với hy vọng sẽ mang đến một thiết kế đầy hứa hẹn. Và phiên bản Jordan 3 được ra mắt đã đánh dấu thời kỳ hoàng kim của logo Jumpman.
Số tiền phạt khổng lồ?
Tuy nhiên, đôi giày màu đỏ – đen – trắng đã bị NBA cấm do các quy định nghiêm ngặt về màu giày. Họ quy định rằng tất cả các cầu thủ phải đi giày thể thao màu trắng. Do đó, Michael sẽ bị phạt 5000 đô nếu vẫn cố chấp xỏ chúng. Tuy nhiên, Nike sẵn sàng chi trả khoản tiền phạt đó cho Michael. Và họ sử dụng điều đó để bắt đầu một chiến dịch truyền thông mới.
“Vào ngày 15 tháng 10, Nike đã tạo ra một đôi giày bóng rổ mới mang tính cách mạng.” Một giọng đọc vang lên khi Michael rê bóng. “Vào ngày 18 tháng 10, NBA đã loại họ ra khỏi cuộc chơi. May mắn thay, NBA không thể ngăn cản bạn mặc chúng.”
Sự xuất hiện của của Michael với đôi giày phá luật đã giúp Nike tăng doanh số gấp 5 lần. Đây là một thành công ngoài sức mong đợi của Nike.
Ý nghĩa đằng sau thiết kế
Hình bóng của một người đàn ông được chụp trong một cú nhảy. Anh ta cầm một quả bóng trên tay và đang cố đưa người để đưa bóng vào rổ. Động tác dứt khoát, quyết đoán. Điều đó truyền tải mong muốn của Michael Jordan luôn làm mọi cách để đạt được mục tiêu ấp ủ và hoàn thành kế hoạch được đề ra. Đồng thời, bước nhảy thanh thoát và hài hòa. Không có yếu tố phụ nào xuất hiện trong đó, chỉ đơn giản là một bản phác thảo mô phỏng rõ nét.
“Jumpman” hoàn toàn là màu trắng và nền là màu đen. Bằng cách sử dụng hiệu ứng đồ họa như vậy, logo jumpman là một trong những biểu tượng dễ nhận biết nhất trên thế giới.
Người ta khẳng định rằng logo là hiện thân của ý chí không gì lay chuyển được của Michael Jordan. Nó phản ánh sự bí ẩn của nó và truyền tải khát vọng tiến lên phía trước. Trong những năm qua, logo đã trải qua nhiều lần biến đổi. Nó đã chuyển từ những đôi giày thể thao sang các loại đồ dùng thể thao phụ kiện khác.
Để biết thêm thông tin về các sản phẩm thời trang tại Kaizon, vui lòng liên hệ:
KAIZON – HƯỚNG TỚI SỰ PHỤC VỤ HOÀN HẢO
Địa chỉ: 11/94/193 Phú Diễn, Từ Liêm, Hà Nội.
Tel: 0922 939 397
Email: kaizon.chamsoc22@gmail.com