Văn hóa giày Sneaker đã trở thành biểu tượng của sự đa dạng và cá nhân hóa trong thời trang. Không chỉ là một đôi giày thể thao, Sneaker là một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày, tạo dấu ấn trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Sự cạnh tranh giữa các hãng giày đã đưa Sneaker trở thành một biểu tượng đương đại, thể hiện sự sáng tạo và tinh thần tự do của người mặc.
Hãy cùng Kaizon tìm hiểu về văn hóa giày Sneaker qua bài viết này nhé!
1. Cộng đồng Sneakerhead là gì?
Cộng đồng Sneakerhead là tập hợp những cá nhân có cùng sở thích với giày. Họ tìm đến nhau để thảo luận về niềm đam mê giày. Thậm chí, họ có thể trao đổi hay mượn giày của nhau.
Cộng đồng này bao gồm hàng triệu người hâm mộ Air Jordan, Yeezy hoặc một số thương hiệu nổi tiếng khác. Họ cùng nhau tụ tập tại các hội nghị, bữa tiệc, diễn đàn trực tuyến. Hoặc các trang mạng xã hội để phô trương những phối màu mới của dòng giày họ yêu thích. Mọi người sẽ ăn mừng khi cop được giày phiên bản limited.
Tuy nhiên, do nhu cầu lớn nhưng nguồn cung hạn chế, nhiều đôi Sneaker thường được bán trên thị trường thứ cấp với mức giá ngất ngưởng. Nếu bạn muốn sắm cho mình một đôi giày bản giới hạn với “thiệt hại” phải chăng, hãy ghé qua Kaizon. Với nguồn hàng chính hãng từ các thương hiệu giày nổi tiếng, Kaizon tự tin khẳng định về chất lượng và giá cạnh tranh trên thị trường.
2. Văn hóa Sneaker và các giá trị mà nó đem lại
Văn hóa giày Sneaker không chỉ là nơi mọi người thảo luận về niềm đam mê chung với giày. Đây còn là nơi kêu gọi và khuyến khích mọi người ủng hộ để bảo vệ lợi ích cho một nhóm người.
Giày My Story Matters của New Balance là một ví dụ về việc ủng hộ phong trào Black Lives Matter.
Converse cũng sở hữu bộ sưu tập Capsule nhằm kỷ niệm tháng lịch sử của phụ nữ.
Hơn nữa, trên StockX, Eminem đã hợp tác với Jordan Brand để phát hành một phiên bản đặc biệt của Jordan với số tiền thu được sẽ được quyên góp cho tổ chức từ thiện.
3. Lịch sử hình thành văn hóa Sneaker
Sneaker đã xuất hiện trong cuộc sống con người từ rất sớm. Charles Goodyear phát hiện cao su lưu hóa vào năm 1839. Wait Webster đã tận dụng đột phá này bằng cách phủ một lớp vải mỏng lên trên một đế cao su mịn hơn. Plimsolls là biệt danh của Webster đặt cho chúng.
Sau đó, vào năm 1892, giày sneaker của Webster được Goodyear tái thiết kế. Một mẫu giày mới được cập nhật với đế cao su dày với khả năng hỗ trợ chân tốt hơn.
Goodyear đặt tên cho đứa con tinh thần của mình là Keds. Cho đến năm 1917, Goodyear bắt đầu sản xuất hàng loạt Keds và được người tiêu dùng săn đón. Trong khi đó, Plimsolls dần bị chìm vào quên lãng.
Cũng giống giày chạy bộ, Keds trở thành xu hướng cho giới trẻ lúc bấy giờ. Tuy nhiên, hai yếu tố chính khởi nguồn văn hóa sneaker là Michael Jordan và môn bóng rổ. Sự trỗi dậy của môn bóng rổ cùng với sự thăng tiến tương hỗ của Michael Jordan. Một huyền thoại bóng rổ nổi tiếng thế giới là bàn đạp cho nền văn hóa giày sneaker được hình thành.
Mặc dù đôi Air Jordan 1 của Michael Jordan có xuất phát điểm không quá nổi tiếng. Nhưng được cho là chất xúc tác quan trọng nhất của nền văn hóa sneaker cho đến tận ngày nay.
Để tìm hiểu thêm về lịch sử giày Sneaker, hãy đọc bài viết Sổ tay kiến thức: Lịch sử ra đời của giày Sneaker nhé!
4. Điều gì đã đưa văn hóa sneaker lên một tầm cao mới?
Mọi chuyện bắt đầu khi Nike ra mắt Air Force 1 cổ thấp, một trong những đôi giày thể thao bán chạy nhất của Nike. Tuy nhiên, Nike Blazer mới là nhân tố tạo nên đột phá. Vào thời điểm đó, văn hóa sneaker vẫn chưa hề tồn tại.
Nhưng cho đến khi 1984, một chàng trai trẻ tuổi – Michael Jordan thành công đến NBA ký hợp đồng với Nike. Công ty đã tạo ra một thương hiệu xung quanh cái tên Jordan. Jordan đã mang Nike Air Ship trong vài trận đấu đầu tiên của anh ấy. Chính đôi giày ấy đã khởi xướng văn hóa sneaker.
Air Jordan 1 High Chicago trở thành một trong những đôi giày thể thao phổ biến nhất mọi thời đại. Nó xuất hiện không chỉ ở khắp các sân bóng mà còn ở đường phố.
Theo thời gian, mọi người bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến giày thể thao. Vào năm 1987, Nike đã cho ra mắt Air Max 1. Sản phẩm đã cách mạng hóa ngành giày thể thao với trang bị Air Units.
Air Max tiếp tục tác động và thúc đẩy sự hình thành văn hóa giày thể thao vào năm 1990. Sau đó, Nike SB Dunk collab với Supreme tiếp tục hợp nhất giày sneaker với giới underground. Nâng cao mức độ phổ biến của sneaker hơn nữa.
Tuy nhiên, mọi chuyện không hề kết thúc ở đó. Vào tháng 7 năm 2012, Kanye West đã phát hành 5000 đôi Air Yeezy khiến thế giới thời trang phát sốt. Kể từ đó, văn hóa sneaker đã trở thành một phần vững chắc trong cuộc sống của nhiều người.
Lời kết
Với sự kết hợp độc đáo giữa thoải mái, phong cách, và sáng tạo, văn hóa giày Sneaker không chỉ là một thứ mà bạn đi, mà còn là cách bạn tự diễn đạt bản thân. Đó là câu chuyện về sự tiến hóa, sự sáng tạo không ngừng, và sự kết nối với những giá trị của thời đại. Sneaker không chỉ đếm từng bước đi của chúng ta, mà còn ghi lại những dấu ấn của một thế hệ. Chúng ta có thể thấy rõ trong Sneaker một phần của cuộc sống và một phần của chúng ta. Và qua sự đam mê, khám phá và biểu đạt cá nhân thông qua giày Sneaker, chúng ta không chỉ di chuyển với phong cách, mà còn tạo nên một dấu ấn đậm chất riêng.
Để biết thêm thông tin về văn hóa giày Sneaker cũng như các sản phẩm thời trang tại Kaizon, vui lòng liên hệ:
KAIZON – HƯỚNG TỚI SỰ PHỤC VỤ HOÀN HẢO
Địa chỉ: 11/94/193 Phú Diễn, Từ Liêm, Hà Nội.
Tel: 0922 939 397
Email: kaizon.chamsoc22@gmail.com